Search
× Search
Menu
  1. About
  2. People
  3. Programs
  4. Students
  5. Scholarships
  6. Services
  7. Download
  8. Contact
image

Q&A คำถามที่พบบ่อย

การจ่ายค่าเทอม (Tuition Fee Payment)

จ่ายค่าเทอมอย่างไร/ How to pay tuition fee?
นิสิต มศว ทุกคนจะต้องชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบ Supreme เท่านั้น โดยมีขั้นตอนดังนี้
**นิสิตจะจ่ายค่าเทอมได้นั้นจะต้องมีการลงทะเบียนเพื่อให้ระบบตั้งหนี้เพื่อจ่ายค่าเทอมก่อน โปรดดูหัวข้อ "ลงทะเบียนอย่างไร"
All SWU students must pay tuition fees through the Supreme system only with the following steps:
**You can pay the tuition after you register in order to allow the system to create a debt for tuition payment. Please see "How to Register?".
1. Login ระบบ Supreme และกดสัญปุ่ม "ชำระเงิน"
1. Login to the Supreme system and press the "Payment" button.

2. กดปุ่ม "ตรวจสอบยอดเงินที่ต้องชำระ"
2. Press the "Check the amount to be paid" button.

3. เลือกรูปแบบการชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา ซึ่งสามารถชำระได้ 3 รูปแบบ

3. Choose the form of payment of tuition fees which can be paid in 3 methods


3.1 SCB Online - ชำระโดยการผูกบัญชีธนาคาร SCB ที่เป็นชื่อของนิสิตกับระบบ Supreme มีค่าธรรมเนียมธนาคาร จำนวน 10 บาท ดูวิธีการผูกบัญชีในหัวข้อ (ผูกบัญชีธนาคาร SCB กับระบบ Supreme อย่างไร)
3.1 SCB Online - Pay by linking the SCB bank account in the student's name to the Supreme system. There is a bank fee of 10 baht. See how to link an account in the topic (How to link an SCB bank account to the Supreme system).
3.1.1 นิสิตนำเงินใส่บัญชี SCB ของที่สิตที่ผูกกับระบบ Supreme ไว้แล้ว และบวกค่าธรรมเนียมธนาคารจำนวน 10 บาท
3.1.1 Students deposit money into their SCB account linked to the Supreme system and add a bank fee of 10 baht.
3.1.2 นิสิตกดยืนยันการชำระเงิน เพื่อให้ระบบตัดเงินในบัญชี
3.1.2 Students press to confirm payment. for the system to deduct money from the account

3.2 Credit Card - ชำระโดยบัตรเครดิตที่เป็นบัตร Mastercard และ VISA โดยมีค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตจำนวน 1.30 % ของจำนวนค่าเทอม กรอกรายละเอียดบัตรเครดิตของนิสิตและกดจ่ายเงิน
3.2 Credit Card - Payment by credit card that is  Mastercard and VISA with a credit card fee of 1.30% of the tuition amount. Fill in credit card details and press pay.

3.3 Thai QR Code - ชำระโดยการสแกน QR CODE บนแอปพลิเคชันของทุกธนาคาร โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม
3.3 Thai QR Code - Pay by scanning QR CODE on applications of all banks without paying a fee.
จ่ายค่าเทอมล่าช้าอย่างไร (สำหรับนิสิตปริญญาตรี)/ How to pay tuition fees late? (For Undergraduate Students)
สำหรับนิสิตที่จ่ายค่าเทอมล่าช้าหลังจากช่วงลงทะเบียน และช่วงเพิ่มลดรายวิชาตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด นิสิตสามารถดำเนินการผ่านระบบ Supreme ได้ โดยมีค่าปรับวันละ 30 บาท โดยนิสิตสามารถกดชำระเงิน และดำเนินการตามหัวข้อ "จ่ายค่าเทอมอย่างไร"
For students who pay tuition fees late after the registration period, as well as during the period for adding or dropping courses according to university calendar, students can proceed via the Supreme system. There is a late fee of 30 baht per day. Students can make the payment as informed in the topic 'How to Pay for Tuition Fees?'.

จ่ายค่าเทอมล่าช้าอย่างไร (สำหรับนิสิตบัณฑิตศึกษา)/ How to pay tuition fees late? (For Postgraduate Students)
กรณีที่นิสิตระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ชำระค่าธรรรมเนียมการศึกษาเกินกำหนดจากปฏิทินการศึกษา นิสิตจะต้องดำเนินการ โดนมีค่าปรับจำนวน 2,000 บาท ดังนี้
1. ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม บว 100/2 แบบคำร้องทั่วไป (ชำระค่าธรรมเนียมล่าช้า/ ค่ารักษาสภาพล่าช้า/ ชำระค่าธรรมเนียมด้วยแคชเชียร์เช็ค) คลิก
2. กรอกรายละเอียดพร้อมระบุความประสงค์ว่าขอชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาพร้อมระบุภาคการศึกษา และระบุเหตุผลที่ชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาล่าช้า
3. นิสิตลงนามในเอกสาร ส่งเอกสารให้อาจารย์ที่ปรึกษาประจำชั้นปีลงนาม อาจารย์ที่ปรึกษาจะดำเนินการส่งต่อให้กับคณบดีเพื่อลงนามเห็นชอบ
4. นิสิตได้รับเอกสารตอบกลังหลังจากคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ลงนามแล้ว
5. ส่งอีเมล์ไปยังบัณฑิตวิทยาลัยที่ gradacademic@g.swu.ac.th และให้ระบุหัวข้อการส่งอีเมล์คือ รหัสประจำตัวนิสิต_ชื่อ-นามสกุล_แบบฟอร์มบว.100/2 เช่น 64199100000_นายเศรษฐกิจ เศรษฐเจริญ_แบบฟอร์มบว.100/2 เป็นต้น
6. นิสิตรอการตอบกลับจากบัณฑิตวิทยาลัย 5-7 วันทำการ

In cases where graduate students at both master's and doctoral levels exceed the deadline for payment of tuition fees according to the academic calendar, students must follow these steps with a penalty fee of 2,000 baht.
1. Download form GS 100/2, which is the General Petition Form (for late tuition fee payment / late registration fee payment / payment of fees by cashier's check). Click
2. Fill in the details along with a statement expressing the intention to pay the tuition fee, specifying the academic semester, and indicating the reasons for the late payment.
3. Sign the document and sendto your batch advisor. Then advisor will forward it to the dean for approval.
4. Students will receive a document in response after the dean of the Faculty of Economics has signed.
5. Send an email to the Graduate School at gradacademic@g.swu.ac.th, with the subject of the email being: Student ID_Name-Surname_Form BW 100/2 (e.g., 64199100000_Mr.Sethakit Sethcharoen_GS 100/2).
6. Students await a response from the Graduate School within 5-7 working days."
ผูกบัญชีธนาคาร SCB กับระบบ Supreme อย่างไร/ How to connect a SCB bank account with the Supreme system?
การชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา นิสิตจะต้องผูกบัญชี SCB กับระบบ Supreme ก่อนจึงจะสามารถจ่ายค่าเทอมได้
ขั้นตอนการผูกบัญชี SCB กับระบบ Supreme ของมหาวิทยาลัย
1. นิสิตเปิดบัญชี SCB ที่สาขาใดก็ได้ และสมัครใช้บริการแอพ SCB easy
2. เข้าไปที่เมนู ธุรกรรมของฉัน> สมัครบริการหักบัญชีอัตโนมัติ> กดยอมรับ> เลือก "มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ" หรือ ใส่หมายเลข "3434"> ระบุเลขประจำตัวนิสิต 11 หลัก> กด "ยืนยัน"
3. นิสิตเข้าระบบ Supreme เพื่อบันทึกเลขที่บัญชี แถบ "แก้ไขประวัตินิสิต"> แถบ "ข้อมูลการศึกษาปัจจุบัน"> หัวข้อ "ข้อมูลธนาคาร"
4. รอธนาคารผูกบัญชีกับมหาวิทยาลัย 7-14 วันทำการ จึงจะสามารถชำระค่าเทอมได้


Student tuition fee payment must be tied to the SCB account with the Supreme system before being able to pay the term

The process of binding a SCB account with the university's Supreme system

1. SCB account students at any branch and apply for SCB easy app service

2. Enter my transaction menu> Apply for automatic account deduction service> press accept> select "Srinakarin University ofwirot" or enter number "3434"> specify student identification number 11 digits> press "confirm"

3. Students enter the Supreme system to record the account number of the "edit student history" bar "current education information" bar "" topic "bank information"

4. Wait for the bank to bind the account with the university 7-14 working days to be able to pay the term.



ขอใบเสร็จค่าเทอมอย่างไร/ How do I request a tuition receipt?
การขอใบเสร็จค่าธรรมเนียมการศึกษาสามารถขอได้ผ่านระบบ Supreme เท่านั้นไม่สามารถขอที่มหาวิทยาลัยได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้
(โปรดอ่านข้อควรปฏิบัติการพิมพ์ใบเสร็จรับเงินออนไลน์ด้านล่างก่อนดำเนินการ)
Requesting tuition fee receipts can only be done through the Supreme system and cannot be requested directly from the university. The process is as follows: (Please read important instructions for printing online payment receipts for students)
เข้าสู่ระบบระบบ Supreme ด้วย Buasri ID https://supreme.swu.ac.th > คลิก เมนู “ประวัตินิสิต”> คลิก Tab เมนู “ข้อมูลการเงิน”> ข้อมูลใบเสร็จรับเงิน
Go to the Supreme System with Buasri ID onwebsite: https://supreme.swu.ac.th > Click on the menu 'Student Profile.'  > Click on the 'Financial Information' tab > View the payment receipt



ข้อควรปฏิบัติการพิมพ์ใบเสร็จรับเงินออนไลน์
Important instructions for printing online payment receipts for students:
1. นิสิตต้องตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวเองต้องมีโปรแกรม Adobe Acrobat Reader บนเครื่องให้เรียบร้อยก่อนดาวน์โหลดไฟล์ PDF
1. Students must ensure that their computer has Adobe Acrobat Reader installed before downloading the PDF file.
2. ใช้ Browser Google Chrome ในการดาวน์โหลดเท่านั้น
2. Use the Google Chrome browser for downloading.
3. การพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน (ต้นฉบับ) สามารถทำได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น
3. Printing the original receipt can only be done once.
4. กรณีสั่งพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน (ต้นฉบับ) ไปแล้ว การสั่งพิมพ์ครั้งต่อไป จะเป็นใบเสร็จรับเงิน (สำเนา)
4. If a request has already been made to print the original receipt, subsequent requests will result in a copy of the payment receipt.
ขอเอกสารประกอบการเบิกค่าเทอมที่ไหน/ Where can I request supporting documents for tuition reimbursement?
นิสิตระดับปริญญาตรีสามารถขอเอกสารประกอบการเบิกค่าธรรมเนียมการศึกษาเพื่อยื่นต่อหน่วยงานผู้ปกครองได้ผ่านระบบ Supreme โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. เข้าสู่ระบบ https://supreme.swu.ac.th
2. นิสิตปัจจุบัน Login ด้วยบัวศรีไอดี
3. คลิก เมนู “ประวัตินิสิต”
4. คลิก Tab เมนู “ข้อมูลการเงิน”
5. เอกสารประกอบการเบิกค่าธรรมเนียมการศึกษา และกดดาวน์โหลด


Undergraduate students can request documents for the purpose of tuition fee reimbursement to submit to parental/guardian agencies through the Supreme system, following these steps:
    1. 1. Go to the website: https://supreme.swu.ac.th
    2. 2. Current students should log in using their Buasri ID.
    3. 3. Click on the 'Student Profile' menu.
    4. 4. Click on the 'Financial Information' tab.
    5. 5. Find the document for tuition fee reimbursement and click the download button.


การบริการทางการศึกษา (Educational Services)

ขอใบเกรด ใบรับรองสภาพนิสิตได้จากที่ไหน/ Where can I request transcript, student status certification?

นิสิตปริญญาตรี
Undergraduate Students
นิสิตสามารถขอเอกสารสำคัญทางการศึกษาได้ที่ ส่วนส่งเสริมและบริการการศึกษา ชั้น 1 อาคารสำนักงานอธิการบดี (อาคารหมายเลข 9)
อัตราค่าธรรมเนียมฉบับละ 50 บาท ดังนี้
Students can request transcript student status certificate at the Office of Academic Promotion and Student Services, 1st floor, Office of the President Building (Building 9). The fee rates are 50 Baht per document, as follows:
- ใบแสดงผลการเรียน (ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ) 
- Transcript (Thai, English)
- ใบรับรองสภาพนิสิต (ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ)
- Student status certificate (Thai, English)
- ใบรับรองคาดว่าจะสำเร็จการศึกษา (ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ)
- Anticipated graduation certificate (Thai, English)
- ใบรับรองสำเร็จการศึกษากำลังรอสภาอนุมัติ (ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ)
- Pending graduation approval certificate (Thai, English)
- หนังสือรับรองว่าหลักสูตรจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ 
Certificate confirming that the curriculum is taught in English.
- ใบรับรองปริญญา (ภาษาไทย)
- Graduation certificate (Thai)
- ใบแปลใบรับรองปริญญาเป็นภาษาอังกฤษ
- Translation of degree certificate into English
- ใบแปลใบปริญญาบัตรเป็นภาษาอังกฤษ
- Translation of certificate of graduation in English

นิสิตบัณฑิตศึกษา
Postgraduate Students
นิสิตสามารถขอเอกสารสำคัญทางการศึกษาได้ที่ บัณฑิตวิทยาลัย ผ่านทางช่องทางออนไลน์เท่านั้นที่อีเมล์ gradacademic@g.swu.ac.th
โดยให้นิสิตแจ้งความประสงค์ว่าจะขอเอกสารที่นิสิตต้องการ พร้อมระบุชื่อ-นามสกุล และเลขประจำตัวนิสิต
You can request transcript student status certificate from the Graduate School only by email gradacademic@g.swu.ac.th
You must inform them what document you would like to request with your full name and student ID.
- ใบแสดงผลการเรียน (ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ) 
- Transcript (Thai, English)
- ใบรับรองสภาพนิสิต (ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ)
- Student status certificate (Thai, English)
- ใบรับรองปริญญา (ภาษาไทย)
- Graduation certificate (Thai)
- ใบแปลใบรับรองปริญญาเป็นภาษาอังกฤษ
- Translation of degree certificate into English
- ใบแปลใบปริญญาบัตรเป็นภาษาอังกฤษ
- Translation of certificate of graduation in English

ลงทะเบียนอย่างไร/ How to register?
นิสิตชั้นปีที่ 2 เป็นต้นไป จะต้องลงทะเบียนเรียนด้วยตัวเองผ่านระบบ Supreme โดนมีขั้นตอนดังนี้
From the second year onwards, students need to personally register for courses through the Supreme system, following these steps:
1. นิสิต Login ในระบบ Supreme
1. Log in to the Supreme system
2. กดเมนู "ลงทะเบียน"
2. Click on the "Register" menu.
3. ค้นหารายวิชาโดยกดปุ่มแว่นขยายหรือหารทราบรายวิชาให้กรอกรหัสวิชาและตอนเพื่อลงทะเบียน
3. To search for courses, you can either click on the magnifying glass icon to browse or if you already know the course, enter the course code and section to register.
4. เลือกประเภทการลงทะเบียนเรียน (โปรดดูประเภทการลงทะเบียน Credit/Audit/Non Credit/Regrade ต่างกันอย่างไร)
4. Select the type of course registration (please see the differences between Credit/Audit/Non Credit/Regrade registration types).
5. เลือก เพิ่ม (Add) หรือลดรายวิชา (Drop)
5. Choose to "Add" or "Drop" the course.
6. เสร็จสิ้นกระบวนการลงทะเบียนเรียน
6. The course registration process is successful.
7. ตรวจสอบความถูกต้องของการลงทะเบียนเรียนโดยกดแถบ "ผลการลงทะเบียนเรียน" และบันทึกหน้าจอไว้เป็นหลักฐาน
7. Double check the result of course registration by clicking on the "Registration Results" tab and screenshort to keep it  as evidence.



ประเภทการลงทะเบียน Credit/Audit/Non Credit/Regrade ต่างกันอย่างไร/ Whai are Credit/Audit/Non Credit/Regrade registration?
ความหมายของประเภทการลงทะเบียน
The meanings of the registration types are as follows:
- Credit หมายถึง ลงทะเบียนแบบนับหน่วยกิต ได้ผลการเรียน A-E
- Credit: It means registering for a course with credit where you can earn grades A-E.
- Audit หมายถึง ลงทะเบียนแบบไม่นับหน่วยกิต แมื่นิสิตเข้าเรียนครบ 80% จะได้ผลการเรียน AU
- Audit: This refers to registering for a course without earning credit. If a student attends at least 80% of the classes, they will receive an "AU" (Audit) grade.
- Non Credit หมายถึง การลงทะเบียนแบบไม่นับหน่วยกิต สำหรับนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาเท่านั้น ผลการเรียนเป็น S/U
- Non Credit: This signifies registering for a course without earning credit. It is typically available for graduate-level students, and the results are recorded as "S" (Satisfactory) or "U" (Unsatisfactory).
- Regrade หมายถึง การเรียนแบบนับหน่วยกิต ลงทะเบียนวิชาเดิมในภาคเรียนใหม่เพื่อให้ได้เกรดสูงขึ้น ซึ่งเกรดรายวิชาเดิมยังในภาคเรียนที่ผ่านมาคงอยู่
- Regrade: This involves registering for a course for credit again in a new semester with the aim of improving the grade. The original course grade from the previous semester remains on the transcript.
จะถอนรายวิชาต้องทำอย่างไร/ How to withdraw subject?
สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี
Undergraduate students
นิสิตสามารถยื่นคำร้องขอถอนรายวิชาผ่านระบบ Suprme โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. นิสิต Login เข้าสู่ระบบ Supreme
1. Log in to the Supreme system.
2. เลือกเมนู "คำร้องออนไลน์"> "คำร้องขอถอนรายวิชา"
2. Select the menu "Online Requests" > "Request to Withdraw Course."
3. กดปุ่ม "ยื่นคำร้อง"> กดแถบ "ยื่นคำร้อง"> กรอกรายละเอียดและกดยื่นคำร้อง *กรณีที่นิสิตไม่มีไฟล์แนบสามารถข้ามข้อนี้ได้
3. Click the "Submit Request" button> click on the "Add Request" tab> fill in the details and click "Submit Request." *If the student does not have any attached files, this step can be skipped.


การลงทะเบียนชุดวิชาเลือกเสรีสำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี/ Free elective courses registration for undergraduate students
มหาวิทยาลัยมีนโยบายให้นิสิตลงทะเบียนเรียนรายวิชาเสรีในสาขาวิชาที่ไม่ใช่คณะของนิสิตดังนั้นนิสิตจะไม่สามารถลงรายวิชาเสรีของคณะตนสังกัของนิสิตได้ การลงทะเบียนรายวิชาเสรีเป็นลักษณะ Pre-Register ชุดวิชาเลือกเสรี ลงทะเบียนในช่วงที่มหาวิทยาลัยกำหนดในปฏิทินการศึกษา โดยมีขั้นตอนดังนี้
The university has a policy that allows students to register for elective courses outside their major, but they cannot register for elective courses within their own faculty. Registration for elective courses falls under the category of Pre-Register for a set of free elective courses. It takes place during the period specified by the university's academic calendar and involves the following steps:

1. นิสิตคลิกเลือกเมนู ลงทะเบียนเลือกเสรี
1. Click on the "Register for Elective Courses" menu.