Search
× Search
Menu
  1. About
  2. People
  3. Programs
  4. Students
  5. Scholarships
  6. Services
  7. Download
  8. Contact
image

Q&A คำถามที่พบบ่อย

การจ่ายค่าเทอม (Tuition Fee Payment)

จ่ายค่าเทอมอย่างไร/ How to pay tuition fee?
นิสิต มศว ทุกคนจะต้องชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาผ่านระบบ Supreme เท่านั้น โดยมีขั้นตอนดังนี้
**นิสิตจะจ่ายค่าเทอมได้นั้นจะต้องมีการลงทะเบียนเพื่อให้ระบบตั้งหนี้เพื่อจ่ายค่าเทอมก่อน โปรดดูหัวข้อ "ลงทะเบียนอย่างไร"
All SWU students must pay tuition fees through the Supreme system only with the following steps:
**You can pay the tuition after you register in order to allow the system to create a debt for tuition payment. Please see "How to Register?".
1. Login ระบบ Supreme และกดสัญปุ่ม "ชำระเงิน"
1. Login to the Supreme system and press the "Payment" button.

2. กดปุ่ม "ตรวจสอบยอดเงินที่ต้องชำระ"
2. Press the "Check the amount to be paid" button.

3. เลือกรูปแบบการชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา ซึ่งสามารถชำระได้ 3 รูปแบบ

3. Choose the form of payment of tuition fees which can be paid in 3 methods


3.1 SCB Online - ชำระโดยการผูกบัญชีธนาคาร SCB ที่เป็นชื่อของนิสิตกับระบบ Supreme มีค่าธรรมเนียมธนาคาร จำนวน 10 บาท ดูวิธีการผูกบัญชีในหัวข้อ (ผูกบัญชีธนาคาร SCB กับระบบ Supreme อย่างไร)
3.1 SCB Online - Pay by linking the SCB bank account in the student's name to the Supreme system. There is a bank fee of 10 baht. See how to link an account in the topic (How to link an SCB bank account to the Supreme system).
3.1.1 นิสิตนำเงินใส่บัญชี SCB ของที่สิตที่ผูกกับระบบ Supreme ไว้แล้ว และบวกค่าธรรมเนียมธนาคารจำนวน 10 บาท
3.1.1 Students deposit money into their SCB account linked to the Supreme system and add a bank fee of 10 baht.
3.1.2 นิสิตกดยืนยันการชำระเงิน เพื่อให้ระบบตัดเงินในบัญชี
3.1.2 Students press to confirm payment. for the system to deduct money from the account

3.2 Credit Card - ชำระโดยบัตรเครดิตที่เป็นบัตร Mastercard และ VISA โดยมีค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตจำนวน 1.30 % ของจำนวนค่าเทอม กรอกรายละเอียดบัตรเครดิตของนิสิตและกดจ่ายเงิน
3.2 Credit Card - Payment by credit card that is  Mastercard and VISA with a credit card fee of 1.30% of the tuition amount. Fill in credit card details and press pay.

3.3 Thai QR Code - ชำระโดยการสแกน QR CODE บนแอปพลิเคชันของทุกธนาคาร โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม
3.3 Thai QR Code - Pay by scanning QR CODE on applications of all banks without paying a fee.
จ่ายค่าเทอมล่าช้าอย่างไร (สำหรับนิสิตปริญญาตรี)/ How to pay tuition fees late? (For Undergraduate Students)
สำหรับนิสิตที่จ่ายค่าเทอมล่าช้าหลังจากช่วงลงทะเบียน และช่วงเพิ่มลดรายวิชาตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด นิสิตสามารถดำเนินการผ่านระบบ Supreme ได้ โดยมีค่าปรับวันละ 30 บาท โดยนิสิตสามารถกดชำระเงิน และดำเนินการตามหัวข้อ "จ่ายค่าเทอมอย่างไร"
For students who pay tuition fees late after the registration period, as well as during the period for adding or dropping courses according to university calendar, students can proceed via the Supreme system. There is a late fee of 30 baht per day. Students can make the payment as informed in the topic 'How to Pay for Tuition Fees?'.

จ่ายค่าเทอมล่าช้าอย่างไร (สำหรับนิสิตบัณฑิตศึกษา)/ How to pay tuition fees late? (For Postgraduate Students)
กรณีที่นิสิตระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ชำระค่าธรรรมเนียมการศึกษาเกินกำหนดจากปฏิทินการศึกษา นิสิตจะต้องดำเนินการ โดนมีค่าปรับจำนวน 2,000 บาท ดังนี้
1. ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม บว 100/2 แบบคำร้องทั่วไป (ชำระค่าธรรมเนียมล่าช้า/ ค่ารักษาสภาพล่าช้า/ ชำระค่าธรรมเนียมด้วยแคชเชียร์เช็ค) คลิก
2. กรอกรายละเอียดพร้อมระบุความประสงค์ว่าขอชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาพร้อมระบุภาคการศึกษา และระบุเหตุผลที่ชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาล่าช้า
3. นิสิตลงนามในเอกสาร ส่งเอกสารให้อาจารย์ที่ปรึกษาประจำชั้นปีลงนาม อาจารย์ที่ปรึกษาจะดำเนินการส่งต่อให้กับคณบดีเพื่อลงนามเห็นชอบ
4. นิสิตได้รับเอกสารตอบกลังหลังจากคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ลงนามแล้ว
5. ส่งอีเมล์ไปยังบัณฑิตวิทยาลัยที่ gradacademic@g.swu.ac.th และให้ระบุหัวข้อการส่งอีเมล์คือ รหัสประจำตัวนิสิต_ชื่อ-นามสกุล_แบบฟอร์มบว.100/2 เช่น 64199100000_นายเศรษฐกิจ เศรษฐเจริญ_แบบฟอร์มบว.100/2 เป็นต้น
6. นิสิตรอการตอบกลับจากบัณฑิตวิทยาลัย 5-7 วันทำการ

In cases where graduate students at both master's and doctoral levels exceed the deadline for payment of tuition fees according to the academic calendar, students must follow these steps with a penalty fee of 2,000 baht.
1. Download form GS 100/2, which is the General Petition Form (for late tuition fee payment / late registration fee payment / payment of fees by cashier's check). Click
2. Fill in the details along with a statement expressing the intention to pay the tuition fee, specifying the academic semester, and indicating the reasons for the late payment.
3. Sign the document and sendto your batch advisor. Then advisor will forward it to the dean for approval.
4. Students will receive a document in response after the dean of the Faculty of Economics has signed.
5. Send an email to the Graduate School at gradacademic@g.swu.ac.th, with the subject of the email being: Student ID_Name-Surname_Form BW 100/2 (e.g., 64199100000_Mr.Sethakit Sethcharoen_GS 100/2).
6. Students await a response from the Graduate School within 5-7 working days."
ผูกบัญชีธนาคาร SCB กับระบบ Supreme อย่างไร/ How to connect a SCB bank account with the Supreme system?
การชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา นิสิตจะต้องผูกบัญชี SCB กับระบบ Supreme ก่อนจึงจะสามารถจ่ายค่าเทอมได้
ขั้นตอนการผูกบัญชี SCB กับระบบ Supreme ของมหาวิทยาลัย
1. นิสิตเปิดบัญชี SCB ที่สาขาใดก็ได้ และสมัครใช้บริการแอพ SCB easy
2. เข้าไปที่เมนู ธุรกรรมของฉัน> สมัครบริการหักบัญชีอัตโนมัติ> กดยอมรับ> เลือก "มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ" หรือ ใส่หมายเลข "3434"> ระบุเลขประจำตัวนิสิต 11 หลัก> กด "ยืนยัน"
3. นิสิตเข้าระบบ Supreme เพื่อบันทึกเลขที่บัญชี แถบ "แก้ไขประวัตินิสิต"> แถบ "ข้อมูลการศึกษาปัจจุบัน"> หัวข้อ "ข้อมูลธนาคาร"
4. รอธนาคารผูกบัญชีกับมหาวิทยาลัย 7-14 วันทำการ จึงจะสามารถชำระค่าเทอมได้


Student tuition fee payment must be tied to the SCB account with the Supreme system before being able to pay the term

The process of binding a SCB account with the university's Supreme system

1. SCB account students at any branch and apply for SCB easy app service

2. Enter my transaction menu> Apply for automatic account deduction service> press accept> select "Srinakarin University ofwirot" or enter number "3434"> specify student identification number 11 digits> press "confirm"

3. Students enter the Supreme system to record the account number of the "edit student history" bar "current education information" bar "" topic "bank information"

4. Wait for the bank to bind the account with the university 7-14 working days to be able to pay the term.



ขอใบเสร็จค่าเทอมอย่างไร/ How do I request a tuition receipt?
การขอใบเสร็จค่าธรรมเนียมการศึกษาสามารถขอได้ผ่านระบบ Supreme เท่านั้นไม่สามารถขอที่มหาวิทยาลัยได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้
(โปรดอ่านข้อควรปฏิบัติการพิมพ์ใบเสร็จรับเงินออนไลน์ด้านล่างก่อนดำเนินการ)
Requesting tuition fee receipts can only be done through the Supreme system and cannot be requested directly from the university. The process is as follows: (Please read important instructions for printing online payment receipts for students)
เข้าสู่ระบบระบบ Supreme ด้วย Buasri ID https://supreme.swu.ac.th > คลิก เมนู “ประวัตินิสิต”> คลิก Tab เมนู “ข้อมูลการเงิน”> ข้อมูลใบเสร็จรับเงิน
Go to the Supreme System with Buasri ID onwebsite: https://supreme.swu.ac.th > Click on the menu 'Student Profile.'  > Click on the 'Financial Information' tab > View the payment receipt



ข้อควรปฏิบัติการพิมพ์ใบเสร็จรับเงินออนไลน์
Important instructions for printing online payment receipts for students:
1. นิสิตต้องตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวเองต้องมีโปรแกรม Adobe Acrobat Reader บนเครื่องให้เรียบร้อยก่อนดาวน์โหลดไฟล์ PDF
1. Students must ensure that their computer has Adobe Acrobat Reader installed before downloading the PDF file.
2. ใช้ Browser Google Chrome ในการดาวน์โหลดเท่านั้น
2. Use the Google Chrome browser for downloading.
3. การพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน (ต้นฉบับ) สามารถทำได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น
3. Printing the original receipt can only be done once.
4. กรณีสั่งพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน (ต้นฉบับ) ไปแล้ว การสั่งพิมพ์ครั้งต่อไป จะเป็นใบเสร็จรับเงิน (สำเนา)
4. If a request has already been made to print the original receipt, subsequent requests will result in a copy of the payment receipt.
ขอเอกสารประกอบการเบิกค่าเทอมที่ไหน/ Where can I request supporting documents for tuition reimbursement?
นิสิตระดับปริญญาตรีสามารถขอเอกสารประกอบการเบิกค่าธรรมเนียมการศึกษาเพื่อยื่นต่อหน่วยงานผู้ปกครองได้ผ่านระบบ Supreme โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. เข้าสู่ระบบ https://supreme.swu.ac.th
2. นิสิตปัจจุบัน Login ด้วยบัวศรีไอดี
3. คลิก เมนู “ประวัตินิสิต”
4. คลิก Tab เมนู “ข้อมูลการเงิน”
5. เอกสารประกอบการเบิกค่าธรรมเนียมการศึกษา และกดดาวน์โหลด


Undergraduate students can request documents for the purpose of tuition fee reimbursement to submit to parental/guardian agencies through the Supreme system, following these steps:
    1. 1. Go to the website: https://supreme.swu.ac.th
    2. 2. Current students should log in using their Buasri ID.
    3. 3. Click on the 'Student Profile' menu.
    4. 4. Click on the 'Financial Information' tab.
    5. 5. Find the document for tuition fee reimbursement and click the download button.


การบริการทางการศึกษา (Educational Services)

ขอใบเกรด ใบรับรองสภาพนิสิตได้จากที่ไหน/ Where can I request transcript, student status certification?

นิสิตปริญญาตรี
Undergraduate Students
นิสิตสามารถขอเอกสารสำคัญทางการศึกษาได้ที่ ส่วนส่งเสริมและบริการการศึกษา ชั้น 1 อาคารสำนักงานอธิการบดี (อาคารหมายเลข 9)
อัตราค่าธรรมเนียมฉบับละ 50 บาท ดังนี้
Students can request transcript student status certificate at the Office of Academic Promotion and Student Services, 1st floor, Office of the President Building (Building 9). The fee rates are 50 Baht per document, as follows:
- ใบแสดงผลการเรียน (ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ) 
- Transcript (Thai, English)
- ใบรับรองสภาพนิสิต (ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ)
- Student status certificate (Thai, English)
- ใบรับรองคาดว่าจะสำเร็จการศึกษา (ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ)
- Anticipated graduation certificate (Thai, English)
- ใบรับรองสำเร็จการศึกษากำลังรอสภาอนุมัติ (ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ)
- Pending graduation approval certificate (Thai, English)
- หนังสือรับรองว่าหลักสูตรจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ 
Certificate confirming that the curriculum is taught in English.
- ใบรับรองปริญญา (ภาษาไทย)
- Graduation certificate (Thai)
- ใบแปลใบรับรองปริญญาเป็นภาษาอังกฤษ
- Translation of degree certificate into English
- ใบแปลใบปริญญาบัตรเป็นภาษาอังกฤษ
- Translation of certificate of graduation in English

นิสิตบัณฑิตศึกษา
Postgraduate Students
นิสิตสามารถขอเอกสารสำคัญทางการศึกษาได้ที่ บัณฑิตวิทยาลัย ผ่านทางช่องทางออนไลน์เท่านั้นที่อีเมล์ gradacademic@g.swu.ac.th
โดยให้นิสิตแจ้งความประสงค์ว่าจะขอเอกสารที่นิสิตต้องการ พร้อมระบุชื่อ-นามสกุล และเลขประจำตัวนิสิต
You can request transcript student status certificate from the Graduate School only by email gradacademic@g.swu.ac.th
You must inform them what document you would like to request with your full name and student ID.
- ใบแสดงผลการเรียน (ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ) 
- Transcript (Thai, English)
- ใบรับรองสภาพนิสิต (ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ)
- Student status certificate (Thai, English)
- ใบรับรองปริญญา (ภาษาไทย)
- Graduation certificate (Thai)
- ใบแปลใบรับรองปริญญาเป็นภาษาอังกฤษ
- Translation of degree certificate into English
- ใบแปลใบปริญญาบัตรเป็นภาษาอังกฤษ
- Translation of certificate of graduation in English

ลงทะเบียนอย่างไร/ How to register?
นิสิตชั้นปีที่ 2 เป็นต้นไป จะต้องลงทะเบียนเรียนด้วยตัวเองผ่านระบบ Supreme โดนมีขั้นตอนดังนี้
From the second year onwards, students need to personally register for courses through the Supreme system, following these steps:
1. นิสิต Login ในระบบ Supreme
1. Log in to the Supreme system
2. กดเมนู "ลงทะเบียน"
2. Click on the "Register" menu.
3. ค้นหารายวิชาโดยกดปุ่มแว่นขยายหรือหารทราบรายวิชาให้กรอกรหัสวิชาและตอนเพื่อลงทะเบียน
3. To search for courses, you can either click on the magnifying glass icon to browse or if you already know the course, enter the course code and section to register.
4. เลือกประเภทการลงทะเบียนเรียน (โปรดดูประเภทการลงทะเบียน Credit/Audit/Non Credit/Regrade ต่างกันอย่างไร)
4. Select the type of course registration (please see the differences between Credit/Audit/Non Credit/Regrade registration types).
5. เลือก เพิ่ม (Add) หรือลดรายวิชา (Drop)
5. Choose to "Add" or "Drop" the course.
6. เสร็จสิ้นกระบวนการลงทะเบียนเรียน
6. The course registration process is successful.
7. ตรวจสอบความถูกต้องของการลงทะเบียนเรียนโดยกดแถบ "ผลการลงทะเบียนเรียน" และบันทึกหน้าจอไว้เป็นหลักฐาน
7. Double check the result of course registration by clicking on the "Registration Results" tab and screenshort to keep it  as evidence.



ประเภทการลงทะเบียน Credit/Audit/Non Credit/Regrade ต่างกันอย่างไร/ Whai are Credit/Audit/Non Credit/Regrade registration?
ความหมายของประเภทการลงทะเบียน
The meanings of the registration types are as follows:
- Credit หมายถึง ลงทะเบียนแบบนับหน่วยกิต ได้ผลการเรียน A-E
- Credit: It means registering for a course with credit where you can earn grades A-E.
- Audit หมายถึง ลงทะเบียนแบบไม่นับหน่วยกิต แมื่นิสิตเข้าเรียนครบ 80% จะได้ผลการเรียน AU
- Audit: This refers to registering for a course without earning credit. If a student attends at least 80% of the classes, they will receive an "AU" (Audit) grade.
- Non Credit หมายถึง การลงทะเบียนแบบไม่นับหน่วยกิต สำหรับนิสิตระดับบัณฑิตศึกษาเท่านั้น ผลการเรียนเป็น S/U
- Non Credit: This signifies registering for a course without earning credit. It is typically available for graduate-level students, and the results are recorded as "S" (Satisfactory) or "U" (Unsatisfactory).
- Regrade หมายถึง การเรียนแบบนับหน่วยกิต ลงทะเบียนวิชาเดิมในภาคเรียนใหม่เพื่อให้ได้เกรดสูงขึ้น ซึ่งเกรดรายวิชาเดิมยังในภาคเรียนที่ผ่านมาคงอยู่
- Regrade: This involves registering for a course for credit again in a new semester with the aim of improving the grade. The original course grade from the previous semester remains on the transcript.
จะถอนรายวิชาต้องทำอย่างไร/ How to withdraw subject?
สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี
Undergraduate students
นิสิตสามารถยื่นคำร้องขอถอนรายวิชาผ่านระบบ Suprme โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. นิสิต Login เข้าสู่ระบบ Supreme
1. Log in to the Supreme system.
2. เลือกเมนู "คำร้องออนไลน์"> "คำร้องขอถอนรายวิชา"
2. Select the menu "Online Requests" > "Request to Withdraw Course."
3. กดปุ่ม "ยื่นคำร้อง"> กดแถบ "ยื่นคำร้อง"> กรอกรายละเอียดและกดยื่นคำร้อง *กรณีที่นิสิตไม่มีไฟล์แนบสามารถข้ามข้อนี้ได้
3. Click the "Submit Request" button> click on the "Add Request" tab> fill in the details and click "Submit Request." *If the student does not have any attached files, this step can be skipped.


การลงทะเบียนชุดวิชาเลือกเสรีสำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี/ Free elective courses registration for undergraduate students
มหาวิทยาลัยมีนโยบายให้นิสิตลงทะเบียนเรียนรายวิชาเสรีในสาขาวิชาที่ไม่ใช่คณะของนิสิตดังนั้นนิสิตจะไม่สามารถลงรายวิชาเสรีของคณะตนสังกัของนิสิตได้ การลงทะเบียนรายวิชาเสรีเป็นลักษณะ Pre-Register ชุดวิชาเลือกเสรี ลงทะเบียนในช่วงที่มหาวิทยาลัยกำหนดในปฏิทินการศึกษา โดยมีขั้นตอนดังนี้
The university has a policy that allows students to register for elective courses outside their major, but they cannot register for elective courses within their own faculty. Registration for elective courses falls under the category of Pre-Register for a set of free elective courses. It takes place during the period specified by the university's academic calendar and involves the following steps:

1. นิสิตคลิกเลือกเมนู ลงทะเบียนเลือกเสรี
1. Click on the "Register for Elective Courses" menu.



2. นิสิตต้องตรวจสอบจำนวนหน่วยกิตที่ได้ลงทะเบียนเรียนไปแล้ว ว่า เกินจำนวนที่มหาวิทยากำหนดหรือไม่ หากเกินและต้องการลงทะเบียนเพิ่ม นิสิตคลิกปุ่ม 
2. Check the number of credits you have already registered for to ensure it does not exceed the university's limit. If it exceeds and you want to register for more, click the button 


3. เมื่อได้รับอนุมัติให้ลงทะเบียนหน่วยกิตเกินแล้ว นิสิตคลิกปุ่ม 
3. Once approval is granted for registering credits extra the limit, click the button 


4. คลิกปุ่ม  นิสิตสามารถเลือกชุดวิชาเลือกเสรีได้ สูงสุด 10 ลำดับ 
4. Click   to select up to 10 sets of free elective courses.



5. นิสิตสามารถค้นหาชุดวิชาที่ต้องการ และ คลิกปุ่ม   ที่ชุดวิชาที่ต้องการ หากไม่ต้องการเลือกวิชาแล้ว คลิกปุ่ม  ที่อยู่ด้านขวามือ
5. You can search for the sets of courses you want and click the button for the set you desire. If you don't want to select a course, click the button on the right.


6. ระบบแสดงรายการรายวิชาเลือกเสรีที่นิสิตเลือก
6. The system will display the list of selected elective course sets.


7. หากไม่ต้องการชุดวิชาที่เลือกมา ให้คลิกปุ่ม 
7. If you don't want a selected course set, click .
8. เมื่อเลือกชุดวิชาได้ครบ 10 ลำดับ คลิกปุ่ม  จากนั้นระบบจะแสดงลำดับของชุดวิชาที่เลือกให้ตรวจสอบอีกครั้ง
8. When you have selected 10 sets of courses, click . The system will then display the order of the selected sets for you to review. 

กรณีต้องการ เปลี่ยนรายวิชาใหม่ หรือ ต้องการยกเลิกรายวิชา หรือ ต้องการจัดลำดับของรายวิชาใหม่ ให้คลิกปุ่ม 

If you want to change to new courses, cancel courses, or rearrange the order, click .




9. ระบบแสดงหน้าจอสำหรับการแก้ไข นิสิตสามารถจัดลำดับรายวิชาใหม่ โดยการ Drag & Drop คลิกค้างที่ชื่อวิชา ระบบจะปรากฏแถบไฮไลท์สีเหลือง จากนั้นให้ลากไปยังตำแหน่งของลำดับที่ต้องการ หรือ ยกเลิกรายวิชาและเลือกวิชาใหม่ได้

9. The system will show a screen for editing. You can rearrange the courses by dragging and dropping. Click and hold the course name, and the system will highlight it in yellow. Then drag it to the desired position or cancel the course and select a new one.


10. คลิกปุ่ม 

10. Click .

11. ตรวจสอบรายวิชาอีกครั้ง หากต้องการแก้ไขอีก ทำซ้ำตามข้อ 8 - 10

11. Recheck the courses. If you need to make further edits, repeat steps 8-10.

12. ต้องการยืนยันการลงทะเบียนวิชาเลือกเสรี คลิกปุ่ม 

12. To confirm your registration for elective courses, click .



13. ระบบแสดงหน้าจอยืนยันการลงทะเบียนวิชาเลือกเสรี คลิกปุ่ม 

13. The system will show a confirmation screen for elective course registration. Click the button.

**หลังจากคลิกปุ่มยืนยันแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขรายวิชาเลือกเสรี**

**After clicking the confirmation button, you cannot edit your elective courses.**

หากยังไม่แน่ใจ สามารถคลิกปุ่ม  เพื่อกลับไปตรวจสอบรายวิชาที่เลือกได้

If you are unsure, you can click  to go back and review your selected courses.



14. กรณียืนยันการลงทะเบียนวิชาเลือกเสรีแล้ว ระบบแสดงข้อความ "รอเจ้าหน้าที่ประมวลผล" ถือว่า นิสิต Pre-Register เรียบร้อยแล้ว

14. After confirming your registration for elective courses, the system will display the message "Waiting for processing by officials." This indicates that your pre-registration is complete.



15. ระบบจะประกาศผลการลงทะเบียนชุดวิชาเลือกเสรีให้นิสิตทราบผ่านช่องทาง LINE Notify เท่านั้น

15. The system will announce the results of elective course registration to students via LINE Notify only.


ที่มา: สำนักคอมพิวเตอร์

Source: Office of Computer Center

เกรดเท่าไหร่ถึงจะได้รับเกียรตินิยม/ What GPAX do you need to receive honors?

ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2559 ได้กำหนดเกณฑ์การได้รับเกียรตินิยม คือ สอบได้จำนวนหน่วยกิตครบตามหลักสูตรและมีเวลาเรียนครบตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย และมีระยะเวลาเรียนไม่เกินจำนวนภาคการศึกษาที่กำหนดไว้ในหลักสูตร โดยไม่นับภาคการศึกษาที่ได้รับการอนุมัติให้พักการเรียน และจะต้องไม่มีผลการเรียนวิชาใดต่ำกว่า C โดยอันดับเกียรตินิยมดังนี้
- เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง จะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 3.60 ขึ้นไป
- เกียรตินิยมอันดับสอง จะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม 3.25 ขึ้นไป
According to the regulations of Srinakharinwirot University regarding undergraduate education in the year 2016, the criteria for receiving honors are as follows:
- First-class honors must have a cumulative GPA of 3.60 or higher.
- Second-class honors must have a cumulative GPA of 3.25 or higher.
การยื่นคะแนนภาษาเพื่อยกเว้นการสอบ Exit Exam ต้องทำอย่างไร/ How to submit request an exemption from taking the English Exit Exam?
มหาวิทยาลัยกำหนดให้นิสิตระดับปริญญาตรีต้องมีการสอบ SWU-SET เพื่อสำเร็จการศึกษา นิสิตสามารถยื่นคะแนนภาษาอังกฤษอื่นๆ เพื่อทดแทนการสอบภาษาอังกฤษเพื่อสำเร็จการศึกษา (Exit Exam) ได้ผ่านระบบ Supreme โดยเกณฑ์คะแนนที่สามารถยื่นได้มีดังนี้

Students can submit scores through the Supreme system as an alternative to taking the SWU-SET (Srinakharinwirot University Standard English Test) for graduation requirements. The acceptable score criteria for submission are as follows:

1. คะแนน TOEIC มีผลคะแนนตั้งแต่ 750 ขึ้นไป
1. TOEIC score: Must be 750 or higher.
2. คะแนน IELTS มีผลคะแนนตั้งแต่ 5.5 ขึ้นไป
2. IELTS score: Must be 5.5 or higher.
3. คะแนน TOEFL
3. TOEFL scores:
3.1 ITP มีผลคะแนนตั้งแต่ 550 ขึ้นไป
3.1 ITP: Must be 550 or higher.
3.2 CBT มีผลคะแนนตั้งแต่ 183 ขึ้นไป
3.2 CBT: Must be 183 or higher.
3.3 iBT มีผลคะแนนตั้งแต่ 56 ขึ้นไป
3.3 iBT: Must be 56 or higher.
นิสิตสามารถยื่นคะแนนได้ผ่านระบบ Supreme ตามขั้นตอนดังนี้
To submit scores through the Supreme system by following these steps:
1. นิสิต Login เข้าระบบ Supreme
1. Log in to the Supreme system.
2. กดเมนู "คำร้องออนไลน์"> กดปุ่ม "คำร้องยื่นผลสอบภาษาอังกฤษ"> กดปุ่ม "เพิ่มคำร้อง"> กดแถบ "ยื่นคำร้อง"
2. Click on the "Online Request"> click "Submit English Proficiency Test Scores"> click "Add Request"> click "Submit Request"
3. กรอกรายละเอียด และกด "ยื่นคำร้อง"
3. Fill in the details and click "Submit Request"
4. รอศูนย์ภาษาและบริการวิชาการอนุมัติคำร้องของนิสิต
4. Wait for approval from the Language and Academic Services Center.




การบริการจากมหาวิทยาลัย (University Services)

สามารถดูรหัสนิสิตได้จากไหน/ Where can I get my student ID?

เมื่อนิสิตผ่านการคัดเลือกแล้ว นิสิตจะต้องเข้ารายงานตัวที่ระบบ istart โดยกรอกเลขบตรประจำตัวประชาชนหรือ Passport ที่นิสิตได้สมัคร> เข้าสู่ระบบ และนิสิตจะเห็น "เลขประจำตัวนิสิต" 
When a student has successfully passed the selection process, they will need to report to the iStart system by entering their national ID card number or passport number, which they used during the application process. Log in to the iStart system> Enter your national ID card number or passport number as requested > once logged in, you will see your "Student ID" contained 11 digit number displayed.


Buasri ID คืออะไร/ What is Buasri ID?
Buasri ID เป็นรหัสผ่านเพื่อเข้าใช้บริการต่างๆ ของมหาวิทยาลัย เช่น การใช้ระบบ Supreme การสมัครบัญชีอีเมล์มหาวิทยาลัย @g.swu.ac.th และการใช้บริการ Internet ของมหาวิทยาลัย เป็นต้น
Buasri ID ประกอบด้วยตัวเลข 11 หลัก ดังนี้
The Buasri ID is a code used to access various university services, such as the Supreme system, applying for a university email account ending in @g.swu.ac.th, and using the university's internet services, among others. The Buasri ID consists of 11 digits, as follows:
หลักที่ 1-2 คือ นิสิตระดับปริญญาตรีตัวย่อคณะเศรษฐศาสตร์ คือ ec นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา คือ gs
Digits 1-2: For undergraduate students, it represents the abbreviation for the Faculty of Economics, which is "ec." For graduate students, it represents "gs" to indicate postgraduate studies.
หลักที่ 3-5 คือ ตัวเลข 1-3 ของรหัสนิสิต
Digits 3-5: These represent the first three digits of the student's ID number.
หลักที่ 6-11 คือ  ตัวเลข 6-11 ของรหัสนิสิต
Digits 6-11: These correspond to digits 6-11 of the student's ID number.
เช่น นิสิตระดับปริญญาตรีรหัส 62149010188 Buasri ID คือ ec621010188
นิสิตระดับบัณฑิตศึกษารหัส 65199170149  Buasri ID คือ gs651170149
For example: Undergraduate student with student ID 62149010188, Buasri ID would be ec621010188.
Postgraduate student with student ID 65199170102, Buasri ID would be gs651170102.
บริการ WIFI eduroam คืออะไร/ What is eduroam WIFI?
eduroam (educational roaming) เป็นบริการเครือข่ายโรมมิ่ง (Roaming) เพื่อการศึกษา และวิจัยสำหรับนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรของสถาบันการศึกษาที่เป็นสมาชิกเครือข่าย เมื่อเข้าใช้งานครั้งหนึ่งแล้วอุปกรณ์จะจดจำและไม่ต้องลงชื่อเข้าใช้งานอีก และเมื่อไปยังมหาวิทยาลัยเครือข่าย เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นต้น ก็จะเชื่อมต่อ wifi โดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องเชื่อมต่ออีกครั้ง
eduroam (educational roaming) is a roaming network service designed for education and research purposes. It is available to students, faculty, and staff members of educational institutions that are part of the network. Once you've connected to the network, your device will remember it, and you won't need to sign in again. When you visit network-affiliated universities, such as Chulalongkorn University, Kasetsart University, Ramkhamhaeng University, etc., your device will automatically connect to the Wi-Fi without needing to reconnect.
การเข้าใช้งานเครือข่าย eduroam นิสิตเข้าไปตั้งค่าการเชื่อมต่อ> wifi> เลือกเครือข่าย "eduroam"> ป้อนรหัสผ่าน ชื่อผู้ใช้ คือ Buasri ID@swu.ac.th (เช่น ec611010199@swu.ac.th) รหัสผ่าน คือ รหัสที่เข้าใช้งาน Buasri ID> กดเชื่อมต่อ
To access go to network setting> wifi> choose "eduroam"> access by username is Buasri ID@swu.ac.th (ex. ec611010199@swu.ac.th) and password is your Buasri IS password> connect
ดูคู่มือการเชื่อมต่อโดยละเอียดสำหรับระบบปฏิบัติการ iOS คลิก
For detailed instructions on how to connect on iOS, you can refer to the iOS setup guide. Click
ดูคู่มือการเชื่อมต่อโดยละเอียดสำหรับระบบปฏิบัติการ Android คลิก
For detailed instructions on how to connect on Android, you can refer to the Android setup guide. Click
การเชือมต่อ VPN เชื่อมต่ออย่างไร/ How to connect to VPN?
ระบบ VPN ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าใช้ระบบงานภายในของมหาวิทยาลัยได้ ในส่วนของนิสิตที่อยู่ต่างประเทศที่มีการปิดกันบริการบางประการ เช่น google classroom, อีเมล์ @g.swu.ac.th, อีเมล์ @m.swu.ac.th และโปรแกรม Microsoft team
The university's VPN (Virtual Private Network) allows users to access internal university systems, particularly for students located in different countries where certain services might be restricted. These services include Google Classroom, @g.swu.ac.th email, @m.swu.ac.th email, and Microsoft Teams.

ดูวิธีการเชื่อมต่อ VPN สำหรับ Windows คลิก 
For Windows, you can refer to the Windows VPN setup guide. Click
ดูวิธีการเชื่อมต่อ VPN สำหรับ macOS คลิก
For macOS, you can refer to the macOS VPN setup guide. Click
ดูวิธีการเชื่อมต่อ VPN สำหรับ iOS คลิก
For iOS, you can refer to the iOS VPN setup guide. Click
อีเมล์ @g.swu.ac.th คืออะไร/ Whai is @g.swu.ac.th email?

อีเมล์ @g.swu.ac.th เป็นอีเมล์ที่มหาวิทยาลัยจัดเตรียมให้กับนิสิตและบุคลากรทุกคน นิสิตจะต้องใช้มีเมล์นี้ในการติดต่อคณะเศรษฐศาสตร์และส่วนงานอื่นๆ ของมหาวิทยาลัย ซึ่งอีเมล์นี้จะใช้สำหรับบริการต่างๆ เช่น email และ google classroom เป็นต้น ซึ่งคณะและมหาวิทยาลัยจะติดต่อนิสิตผ่านอีเมล์นี้
The @g.swu.ac.th email is provided by the university for students and staff. It is a crucial communication tool for contacting the Faculty of Economics and other university departments. This email is used for various services, such as email and Google Classroom, and it is the primary means through which the faculty and university communicate with students.
นิสิตสามารถตรวจสอบบัญชีผู้ใช้ได้ที่ https://account.swu.ac.th/
You can check your account at https://account.swu.ac.th/
1. ลงทะเบียน GAFE Account
1. Register for a GAFE (Google Apps for Education) Account.
2. ใส่ Buasri ID และเข้าสู่ระบบ

2. Enter your Buasri ID and log in.

3. เลือกชื่อบัญชี GAFE account

3. Select your GAFE account username.



ข้อคำถามอื่น ๆ เกี่ยวกับนิสิตระดับปริญญาโทและปริญญาเอก (Other questions for postgraduate students)

การอบรมเสริมทักษะ (Soft Skills) คืออะไร/ What is Soft Skills training?

นิสิตระดับปริญญาเอกจะต้องได้รับการอบรมเสริมทักษะ (Soft Skills) จำนวน 30 ชั่วโมง เพื่อสำเร็จการศึกษา ดังนี้
1. ทักษะส่วนบุคคล (Personal Soft Skills) จำนวน 10 ชั่วโมง
2. ทักษะด้านอาชีพ (Professional Soft Skills) จำนวน 10 ชั่วโมง
3. ทักษะทางสังคม (Social Soft Skills) จำนวน 10 ชั่วโมง
ทางบัณฑิตวิทยาลัยจะจัดโครงการอบรมเสริมทักษะเพื่อให้นิสิตเข้าร่วม นิสิตจะต้องติดตามข้อมูลจากบัณฑิตวิทยาลัยด้วยตนเอง
Ph.D. students are required to undergo 30 hours of Soft Skills to complete their degree, as follows:
1. Personal Soft Skills: 10 hours
2. Professional Soft Skills: 10 hours
3. Social Soft Skills: 10 hours
The Graduate School will organize Soft Skills training programs for students, so they are required to follow the information provided by the Graduate School on their own.
ขอเทียบชั่วโมงการอบรมเสริมทักษะ (Soft Skills) ได้อย่างไร/ How to submit Soft Skills training hours?
นิสิตระดับปริญญาเอกสามารถขอเทียบชั่วโมงการอบรมเสริมทักษะได้โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. นิสิตเขียนแบบฟอร์ม บว100 คำร้องทั่วไป Download
2. ระบุรายละเอียดของนิสิตและรายละเอียดการอบรม และระบุทักษะส่วนบุคคล (Personal Soft Skills) หรือ ทักษะด้านอาชีพ (Professional Soft Skills) หรือ ทักษะทางสังคม (Social Soft Skills)
3. ส่งเอกสารไปให้อาจารย์ที่ปรึกษาของนิสิตและคณบดีคณะที่ตนเองสังกัดเพื่อลงนาม
4. เมื่อได้เอกสารที่ลงนามเรียบร้อยแล้วให้นิสิตส่งอีเมล์พร้อมหลักฐานการเข้าร่วมการอบรม (เช่น เกียรติบัตร) ไปยังบัณฑิตวิทยาลัย gradacademic@g.swu.ac.th โดยระบุเรื่องคือ 
เลขประจำตัวนิสิต 11 หลัก_ชื่อ-นามสกุล_บว100 
เช่น 66149010112_เศรษฐศาสตร์ เศรษฐเจริญ_บว100 
5. นิสิตจะได้รับอีเมล์ตอบกลับอัตโนมัติ  และนิสิตสามารถติดตามคำร้องของนิสิต 7-14 วันทำการได้ที่ Tracking
Ph.D. students can submit the Soft Skills training hours by following these steps:
1. Complete Form GS100, the general request form. Download
2. Specify the student's details and training information including soft skills part Personal Soft Skills or or Professional Soft Skills or Social Soft Skills
3. Submit the documents to the student's advisor and the dean of their affiliated faculty for signatures.
4. Once the signed documents are obtained, the student have to email to the Graduate School with training evidence (such as certificate) at gradacademic@g.swu.ac.th. The subject of the email should be formatted as follows: 
   Student ID 11 digits_Name-Surname_GS100
   For example: 66149010112_Setthasart Setcharoen_GS100
5. Students will receive an automatic email response, and they can track the status of their request within 7-14 business days at Tracking



การทดสอบภาษาอังกฤษคืออะไร และคะแนนอื่นเทียบเท่าการสอบวัดสมิธิภาพทางภาษา/ What is English Proficiency for Graduate Program and what other English Proficiency Test can be transferred instead?
นิสิตระดับปริญญาโทและปริญญาเอกจะต้องได้รับการทดสอบสมิทธิภาพทางภาษาอังกฤษ ดังนี้
The English proficiency requirements for Master' Degree and Ph.D. students are as follows
นิสิตระดับปริญญาโท
For Master's Degree Students:
1. สอบผ่านระบบ English Score ของ British Council ในหมวด Core Skills Test (ฟังและอ่าน) ระดับ B2 หรือ
1. Pass the British Council's English Score system in the Core Skills Test (Listening and Reading) at B2 level or
2. เรียน Graduate English I และ II และมีผลสอบผ่าน หรือ
2. Complete Graduate English I and II with a passing grade or
3. ใช้คะแนนมาตรฐานภาษาอังกฤษ ดังนี้
3. Alternatively, achieve the following standardized English language scores:
3.1 TOEFL-ibt คะแนน 59 ขึ้นไป หรือ
3.1 TOEFL-ibt: Score of 59 higher or
3.2 IELTS คะแนน 5.5 ขึ้นไป หรือ
3.2 IELTS: Score of 5.5 higher or
3.3 TOEFL-itp ระดับ B2 ขึ้นไป หรือ
3.3 TOEFL-itp: B2 level higher or
3.4 SWU-SET ระดับ B2 ขึ้นไป
3.4 SWU-SET: B2 level higher


นิสิตระดับปริญญาเอก
For Ph.D. Students:
1. สอบผ่านระบบ English Score ของ British Council ดังนี้
1. Pass the British Council's English Score system as follows:
1.1 Core Skills Test (ฟังและอ่าน) ระดับ C1 ขึ้นไป
1.1 Core Skills Test (Listening and Reading): C1 level higher
1.2 Speaking Test (พูด) ระดับ C1 ขึ้นไป
1.2 Speaking Test: C1 level higher
1.3 Writing Test (เขียน) ระดับ C1 ขึ้นไป
1.3 Writing Test: C1 level higher
2. เรียน Advanced English I และ II และมีผลสอบผ่าน สามารถลงเรียนพร้อมกันได้ หรือ
2. Complete Advanced English I and II with a passing grade; students can enroll simultaneously or
3. ใช้คะแนนมาตรฐานภาษาอังกฤษ ดังนี้
3. Alternatively, achieve the following standardized English language scores:
3.1 TOEFL-ibt คะแนน 79 ขึ้นไป หรือ
3.1 TOEFL-ibt: Score of 79 higher or
3.2 IELTS คะแนน 6.5 ขึ้นไป หรือ
3.2 IELTS: Score of 6.5 higher or
3.3 TOEFL-itp ระดับ C1 ขึ้นไป หรือ
3.3  TOEFL-itp: C1 level higher or
3.4 SWU-SET ระดับ C1 ขึ้นไป
3.4 SWU-SET: C1 level higher or
4. การเทียบสมรรถนะ ซึ่งต้องได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย
4. Competency Assessment, which must be approved by the Graduate Studies Committee, Graduate School
4.1 ทักษะอ่าน/เขียน 
4.1 Reading/Writing Skills:
ลงวารสารในฐานข้อมูลสากลหรือตามที่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) กำหนด หรือ Proceedings ในการประชุมวิชาการในระดับนานนาชาติเท่านั้น และเป็นไปตามที่คณะกรรมการการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษากำหนด
Publishing in international databases or in accordance with the Civil Servant Commission in the Academic Institution guidelines or presenting at international conferences only, as specified by the Graduate Studies Committee.
4.2 ทักษะฟัง/พูด
4.2 Listening/Speaking Skills:
นำเสนอผลงานในที่ประชุมวิชาการสัมมนาหรือกิจกรรมทางวิชาการอื่น ๆ ในระดับนานาชาติเท่านั้น โดยงานประชุมต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางเท่านั้น ไม่นับการประชุมวิชาการระดับนานาชาติที่จัดขึ้นโดยหน่วยงานในมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และเป็นไปตามที่คณะกรรมการการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษากำหนด
Presenting work at international conference or other academic activities, using English as the medium of communication. Excluding international conference held by Srinakharinwirot University, as specified by the Graduate Studies Committee.
** นิสิตจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาก่อนดำเนินการมิฉนันจะถือว่าเป็นโมฆะ
** Approval from the Graduate Studies Committee must be obtained before proceeding; otherwise, it will be deemed invalid.
ยื่นคะแนนอื่นแทนการสอบวัดสมิธิภาพทางภาษาอย่างไร/ How to submit English Proficiency Test to transfer as English Proficiency for Graduate Program?
นิสิตระดับปริญญาเอกสามารถขอเทียบคะแนนภาษาอังกฤษอื่น ๆ เพื่อแทนการสอบวัดสมิทธิภาพทางภาษาได้โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. นิสิตเขียนแบบฟอร์ม บว100 คำร้องทั่วไป Download
2. ระบุรายละเอียดคะแนนที่นิสิตสอบ โดยระบุว่ามีความประสงค์ขอเทียบคะแนนภาษาอังกฤษเพื่อแทนการสอบวัดสมิทธิภาพทางภาษา
3. ส่งเอกสารไปให้อาจารย์ที่ปรึกษาของนิสิตและคณบดีคณะที่ตนเองสังกัดเพื่อลงนาม
4. เมื่อได้เอกสารที่ลงนามเรียบร้อยแล้วให้นิสิตส่งอีเมล์พร้อมผลคะแนนภาษาอังกฤษไปยังบัณฑิตวิทยาลัย gradacademic@g.swu.ac.th โดยระบุเรื่องคือ 
เลขประจำตัวนิสิต 11 หลัก_ชื่อ-นามสกุล_บว100 
เช่น 66149010112_เศรษฐศาสตร์ เศรษฐเจริญ_บว100 
5. นิสิตจะได้รับอีเมล์ตอบกลับอัตโนมัติ  และนิสิตสามารถติดตามคำร้องของนิสิต 7-14 วันทำการได้ที่ Tracking
Ph.D. students can submit English Proficiency Test as English Proficiency for Graduate Program by following these steps:
1. Complete Form GS100, the general request form. Download
2. Specify the student's details and English score information with the reason "To transfer as English Proficiency for Graduate Program "
3. Submit the documents to the student's advisor and the dean of their affiliated faculty for signatures.
4. Once the signed documents are obtained, the student have to email to the Graduate School with training evidence (such as certificate) at gradacademic@g.swu.ac.th. The subject of the email should be formatted as follows: 
   Student ID 11 digits_Name-Surname_GS100
   For example: 66149010112_Setthasart Setcharoen_GS100
5. Students will receive an automatic email response, and they can track the status of their request within 7-14 business days at Tracking

Terms Of UsePrivacy StatementCopyright 2024 by Srinakharinwirot University
Back To Top